Chạy xe ô tô Sài Gòn — Quảng Nam trong 2 ngày 1 đêm — 2023

Victor Ho
10 min readSep 5, 2023

Xin chào anh chị em,

Mình vừa có chuyến chạy xe từ Sài Gòn về Quảng Nam (SG — QN) và ngược lại. Mỗi chiều như vậy mình đi 2 ngày 1 đêm. Trước khi đi thì mình có tham khảo kinh nghiệm trên mạng nhưng không thấy thông tin cập nhật mới nhất, đa phần là kinh nghiệm chia sẻ 4–5 năm trước, nên mình viết bài này để cập nhật thông tin mới nhất cho anh chị em.

Mình sẽ viết theo thú tự thời gian từ lúc lên kế hoạch tới lúc khởi hành, trước và sau chuyến đi.

Lên kế hoạch

Lịnh trình

Với những chuyến đi xa, nhưng SG-QN với chiều dài 870 km, thì một lịch trình cụ thể từng chặng là hết sức cần thiết. Mình đi 2 ngày một đêm nên mình chọn một điểm ở giữa làm điểm nghỉ đêm lấy lại sức. Chuyến đi của mình là cuối tháng 8, đầu tháng 9 2023, thời điểm mà nhiều tuyến cao tốc từ SG đến Nha Trang đã xong, nên mình ưu tiên đi cao tốc; từ đó thiết kế lịch trình nghỉ ngơi như sau:

Lịch trình theo Google Map
  • Chiều SG — QN: Đi cao tốc rất nhanh và khỏe, nên ngày đầu mình đi khoảng cách lớn, nên chọn dừng lại ở Quy Nhơn, cách SG 620 km. Và mọi chuyện đúng như kế hoạch; đường tốt nên mình chạy khoảng cách này hết tầm 10h chạy xe; thêm nghỉ ngơi giữa chừng là 11h30 tổng cộng. Mình khởi hành lúc 6h sáng và tới khách sạn ở QN tầm 19h30. Ngày thứ 2 xuất phát từ QN chạy về Quảng Nam; chỉ còn tầm 300 km nên đi khá nhanh. Nếu tính thời gian chạy xe thì chỉ tầm 5h; nhưng mình dừng lại chơi dọc đường gần QN nên chạy xe hết tầm 7h tổng cộng. Nếu bạn thiết kế chạy ra Đà Nẵng thì xe mất thêm tầm 1.5h chạy xe nữa, nếu đi cao tốc; quốc lộ thì có thể là 2.5h.
  • Chiều QN — SG: Mình chạy ngày đầu tầm hết tầm 9h và dừng lại ở Tuy Hòa. Rút kinh nghiệm đợt trước; ngày đầu còn khỏe nên chạy nhiều. Vì đường từ QN tới Tuy Hòa không có cao tốc; nên đi khá lâu và mệt. Mình chạy 3h trong buổi tối nên đi tốc độ càng chậm (khởi hành 12h trưa và kết thúc 9h tối); nếu bạn nào đi ban ngày thì có thể đi nhanh hơn; chạy hết tầm 8h. Ngày thứ 2 từ Tuy Hòa chạy về SG thì khỏe hơn, nhưng cũng mất 10h; do kẹt xe khá lâu ở cao tốc CT01. Nếu không có kẹt xe thì chắc đã về sớm hơn 2h.

Cách tìm đường đi thì khá đơn giản:

• Mọi người có thể dùng Google map hoặc Vietmap để chỉ đường. (Mình sẽ viết chi tiết phần sau)
  • Ai không rành thì nhìn bảng chỉ đường, chọn cao tốc hoặc QL1A chạy thẳng là tới.

Thực phẩm

Bạn nên lên kế hoạc cho phần này.

Đồ ăn trên xe

Đầu tiên là nước uống, đồ ăn nhẹ trên xe để giải quyết nhu cầu cơ bản này mọi lúc mọi nơi. Bởi vì không phải lúc nào cũng tìm được quán ăn ưng ý, hơn nữa nếu có kẹt xe, hay sự cố bất ngờ phải chờ lâu thì cũng không lo bị đói, đảm bảo đủ sức khỏe để chạy xe. Với mình thì những thứ cần thiết là:

• Nước lọc: Thủ sẵn mấy chai 0.5 L để quanh xe.
  • Nước tăng lực (như Red bull): uống vừa mát vừa giúp mình tỉnh tảo. Mình mua lộc 6 lôn bỏ hộc đồ bên ghé tài xế. Mình mang theo bình giữ nhiệt. Tới quán nước mua ít đá; đổ Red Bull vào; thế là có nước tăng lực nhâm nhi cho 3–4 h chạy xe. Mình khuyên các bạn nên đầu tư bình giữ nhiệt tốt (giữ nhiệt lâu; ko bị đổ mồ hôi vì lạnh) và tiện dụng một tay (bạn có thể vừa lái xe vừa uống). Cái này rất quan trọng với mình để đảm bảo sức khỏe lái xe mà không phải dừng nhiều.
  • Bánh ăn nhẹ: mình nghĩ loại bánh bông lan ngọt đóng gói là tiện dụng nhất. Ăn nhanh, ngon và tiện giải quyết cái đói nhất thời. Mình mua một gói 6 cái bánh nhỏ hiệu Cest Bon cho chuyến đi.

Dừng ăn dọc đường

Bạn nào kĩ tính thì nên lên kế hoạch dừng ăn trưa, tối dọc đường trước khi đi. Như vậy sẽ đảm bảo chất lượng bữa ăn. Đặc biệt là đi chung với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên muốn làm vậy sẽ không dễ. Ban đầu mình tính lên kế hoạch như vậy, nhưng khi google search các quán ven đường để lên kế hoạch ăn uống, thì rất khó kiếm quán ưng ý. Vì đa phần các quán ven đường nên ít đưa lên google và chưa có nhiều review nên search không ra.

Đợt này thì mình thấy đói thì kiếm quán dọc đường ăn thôi, chứ không lập kế hoạch kĩ. Vì lần này mình đi chung với người trẻ, nên ăn uống cũng dễ. Theo nhiều bác tài chia sẻ, thì cứ chọn quán nào cho xe tải ăn thì vào là hợp. Vì các quán này thường ưu tiên chất lượng bữa cơm cho tài xế xe tải hơn là tốc độc như các quán cho xe khách. Nếu đi gia đình vào ăn xe ngon hơn.

Mình thì thêm một gợi ý nữa: đó là chọn quán có bóng mát để đậu xe, đặc biệt là dừng ăn trưa. Vì xe ô tô để ngoài trời thì nóng rất nhanh, đặc biệt là ở khí hậu ở VN. Nếu bạn dừng ăn mà để xe ở chỗ nắng nóng, thì đảm bảo ăn xong ra xe như lò hầm, phải mở cửa mà mở máy lạnh tầm 5' mới dám ngồi trên xe. Chưa kể để xe dưới trời nắng làm hư hỏng các chi tiết nhựa, cao su của xe. Vì vậy, nên cho xe nghỉ ngơi ở quán có bóng mát.

Dừng xe ở quán thoáng mát (để cả người và xe nghỉ ngơi)

Muốn chọn quán hội tụ 2 điểm này, thì kinh nghiệm của mình là chọn quán sau khi ra khỏi khu dân cư. Đa phần quán ăn ngon thường nằm ở khúc này, và khúc này cũng dễ nhận biết vì có bảng hiệu hết khu dân cư. Những quán này thường cõ chỗ để xe rộng, có bóng mát (vì mặt bằng rẻ hơn khu dân cư); đồng thời chất lượng tốt (vì gần khu dân cư, thực phẩm và nhân công dồi dào).

Nghỉ ngơi

Phần này cũng được lên kế hoạch mật thiết khi bạn lên lịch trình. Khi lên lịch trình thì bạn cần tính xem mình sẽ dừng nghỉ ở đâu. Nhất là dừng nghỉ đêm. Nghỉ ngơi rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn có đủ sức khỏe để lái xe an toàn.

Dừng buổi tối thì mình có chia sẻ sơ qua trong phần lịch trình. Tùy vào nhu cầu của từng bạn, mà các bạn có thể chọn chỗ nghỉ ngơi phù hợp. Ví dụ như mình là đi về quê mà kết hợp đi chơi, nên buổi tối mình sẽ chọn khách sạn gần trung tâm du lịch. Tới khách sạn là mình có thể để xe nghỉ ngơi, mình đi bộ dạo phố phường ăn uống thôi. Còn nếu bạn muốn chạy xe nhanh, thì nên chọn khách sạn gần tuyền đường, đỡ phải vào phố tốn thời gian kẹt xe.

Dừng ven đường uống nước thì cũng tùy nhu cầu. Như mình đi với toàn người lớn, nên mình sẽ ưu tiên quán nào mát mẻ tự nhiên, có cây xanh bóng mát để xe, chứ không cần máy lạnh. Còn nếu đi với gia đình có trẻ nhỏ thì có thể tính kiểu khác. Các quán cây xanh bóng mát này cùng thường được tìm thấy ở những vùng gần khu dân cư.

Xe cộ và tiện ích.

Viết lên kế hoạch phụ thuộc rất nhiều vào phương tiện của bạn. Tùy xe của bạn là sedan, SUV, bán tải mà sẽ có những lịch trình phù hợp. Cách chạy xe cũng tùy dòng xe và trang bị trên xe. Chủ đề này thì rất rộng. Mình chỉ chia sẻ một số kinh nghiệm bản thân mình mà mình thấy hữu ích cho mình.

Xe của mình là Honda Civic 2008. Dòng xe này mình mua lại, khá cổ rồi nên không có màn DVD. Mình là tài mới nên quyết định thay đầu CD bằng màn Android mới hiện nay. Và đó là quyết định rất đúng đắn, rất có giá trị đối với những chuyến đi xa.

Mình xài màn Android + Camera 360 hãng Safeview của TMAS. Nhìn chung sản phẩm này cũng có nhiều lỗi khó chịu; nhưng về cơ bản nó cung cấp các giải pháp mình cần khi chạy đi xa:

• Dẫn đường: Google Map hoặc Vietmap. Google Map thì mình thấy chỉ đường đúng hơn và thông minh hơn, nhưng không có cảnh báo tốc độ. Còn Vietmap thì có cảnh báo tốc độ và các biển báo, rất quan trọng để anh em tránh bị phạt nguội. Nên mình thường sử dụng kết hợp 2 cái này: Dùng Google map dẫn đường thông qua Car Play (kết nối điện thoại). Còn Vietmap thì để chạy nền để cảnh báo tốc độ.
  • Giải trí: Đi xa thì khoảng này rất quan trọng nhé. Màn DVD cung cấp nhiều tính năng giải trí hơn nhiều cho xe (so với đầu CD & radio). Màn Safeview có ưu điểm là có Car Play (iOS) và Android Auto, nên có thể kết nối điện thoại được. Nên mình kết nối vào điện thoại để nghe nhạc hoặc nghe sách nói rất ổn. Suốt chuyến đi dài mình không bao giờ thấy buồn. Mà để sử dụng điện thoại + xe an toàn thì anh em mua thêm cái kẹp điện thoại nhé.
  • Điều khiển xe: Camera 360 hỗ trợ mình khá nhiều khi đậu, đỗ xe; đồng thời cũng an tâm hơn khi nếu lỡ có tai nạn hoặc gặp công an (mình có ghi hình làm bằng chứng). Mình có gắn thêm một cái gương cầu lồi lên kính chiếu hậu. Nhưng thật sự mình chưa thấy được nhiều ưu điểm của nó lắm; có thể là do mình chưa biết cách sử dụng.

Kiểm tra trước khi khởi hành

Lên kế hoạch chỉnh chu rồi thì chuẩn bị lên xe và đi thôi. Ồ, mà chờ tí. Trước khi đi xa nhớ kiểm tra xe lại nhé anh chị em. Kiểm tra tổng quát các bộ phận xe xem có ổn không:

• Lốp xe đủ hơi không
  • Ngoại thất có ổn không
  • Mở nắp ca pô xem dầu động cơ, nước làm mát, nước rửa kính còn đủ không.
  • Động cơ xe có gì bất thường không.

Chi tiết thì mọi người google nhé; có nhiều hướng dẫn chi tiết.

Kinh nghiệm trong khi đi

Dưới đây mình lại chi tiết chuyến đi theo thời gian và những lưu ý cho từng cung đường:

Xuất phát 6h ở Q12, SG. Đi cộng Hoà, DBP, ra cao tốc. Đường đã khá đông, kẹt xe ở chỗ vào cao tốc.
Mình chạy một mạch tới hết cao tốc thì hết tầm 4h30'. Tầm 10h30 ra khỏi cao tốc. Mình dừng ở một quán mát mẻ ở ven đường. Giá bình dân. Có bóng mát đậu xe, có võng nghỉ ngơi. Dừng ăn sáng / trưa luôn.

Khúc cao tốc HCM — Long Thành thì chắc nhiều bạn đã quen, có khúc Long Thành — Phan Thiết thì mới thông xe tháng trước thì chắc nhiều bạn còn mới. Cung đường này đi khá đẹp: có cánh đồng, có núi xanh, có núi đá, thỉnh thoảng thấy biển. Chỉ có điều phải đi khá chậm (80km / h) vì chỉ có 2 làn xe, lâu lâu mới mới rộng cho chỗ dừng khẩn cấp.

Xong rồi lên QL 1A chạy tiếp. Đoạn QL tiếp theo cũng chạy khá êm với 3 làn xe. Mình toàn chạy 80–90 km / h. Khúc này cũng rất nhiều cảnh đẹp ven đường, nhất là những khúc cua đèo thấy toàn cảnh núi non và biển. Thật sự chạy xe 10h tuy mệt nhưng chạy ngang khúc này là thấy hết cả mệt mỏi. Đường thì rộng mà ít xe nên chạy khá thoải mái.

Xong mình Dừng đổ xăng, Vệ sinh, Uống nước ở cây xăng Petrolimex. Trong suốt chuyến đi mình tin tưởng dừng ở Cây xăng Petrolimex. Cây xăng này có đầy đủ tiện ích: đổ xăng, bán nước uống, đồ ăn nhẹ; có khu vệ sinh miễn phí; và có cả thanh toán bằng thẻ tín dụng (các cây khác ko có)

Xong Chạy tiếp quốc lộ, qua hầm đèo cả. Hầm này làm khá tốt theo chuẩn cao tốc.

Tầm qua hầm Đèo Cả có quán ăn xe tải khá ngon, nhưng mình bị lỡ mất. Nên chạy mãi tới Phú Yên mới dừng ăn chiều (tầm 4h)

Đoạn đường từ Phú Yên đi ra bắt đầu xấu đi. Một số đoạn phải di chậm do công trường xây dựng. đường nhỏ hơn, phải đi chậm hơn.

Khúc vào thành phố Quy Nhơn đi đường đèo chậm mà mệt. Nếu bạn nào không tính dừng nghỉ chân thì nên đi theo QL sẽ khỏe hơn.

Khúc từ Quy Nhơn về Quảng Nam thì đường càng xấu. Đường nhỏ, xấu và nhiều xe. Nên đi khá chậm và mệt.
Đường cao tốc Quãng Ngãi — Đà Nẵng thì chán nhất khúc đường dẫn. Đi dc có 60 km /h mà phải đi gần 20km, đi nóng ruột luôn. Nếu đi sân bay thì chạy QL khoẻ hơn.

Từ Chu Lai về TK đi quốc lộ. Đường tốt, đi êm, nhưng chỉ có 2 làn nên khó vượt.

Kết thúc chuyến đi

Kết thúc chuyến đi thì anh chị em nên xem lại xem xe cộ có ổn không, có vấn đề gì cần lưu tâm không; để mình còn sẵn sàng cho những chuyến đi tiếp theo.

Anh chị em cũng có thể tổng kết các số liệu muốn đo đạt. Ví dụ như xe mình là Honda Civic thì đường trường mình tính ra là chạy ăn xăng tầm 6.2 L / 100 km. Cũng khá là ổn cho một chiếc xe động cơ 1.8L đã 15 năm tuổi.

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp mọi người có thêm thông tin cho chuyến đi xa của mình. Chúc mọi người có chuyến đi bình an và vui vẻ.

— V —

Victor Ho

Utilize technology to help people have better life.